Câu chuyện sống đạo thầm lặng của những bà mẹ Công Giáo Việt Nam
Chị Maria Nguyên khẽ đóng cửa phòng lại và cùng hai đứa con đọc kinh tối mỗi khi chồng đi làm về muộn.
Ở Sài Gòn, sống trong gia đình cha mẹ chồng khác đạo, chị Nguyên phải thầm lặng đưa con đi lễ cuối tuần, thậm chí chỉ có thể một hoặc hai lần một tháng tại thánh đường gần nhà cha mẹ ruột.
Chị kể với giọng điệu trầm, pha chút âu lo: "Để được đến nhà thờ, em phải nói dối cha mẹ chồng rằng em đưa các con về thăm ông bà ngoại chúng".
Chồng và bố mẹ chồng của chị không muốn những đứa trẻ này theo đạo Công Giáo trước khi chúng được 18 tuổi. Họ nói rằng những đứa trẻ sẽ có thể tự quyết định chúng muốn theo đạo nào. Do đó, những người này đe dọa sẽ đuổi chị ra khỏi nhà nếu còn đưa bọn trẻ đến nhà thờ.
Chị Nguyên nói rằng gia đình bên chồng không hề biết bé trai và bé gái này đều đã là người Công Giáo, vì chúng đã được lén rửa tội khi chị ‘nằm ổ’ tại gia đình cha mẹ ruột sau khi hạ sinh.
Chị Nguyên đang phải cố gắng giúp các con của mình thấm nhuận Đức Tin Công Giáo, trong khi bà nội chúng lại thường xuyên đưa chúng đến các cơ sở thờ phượng của tôn giáo khác.
Chị Nguyên hiện làm việc cho một công ty in ấn, chồng chị vốn là một công chức, đồng ý theo đạo Công Giáo khi kết hôn với chị. Tuy nhiên, sau đó anh đã bỏ Đức Tin Công Giáo và thường kiểm tra xem những đứa trẻ có lén lút đi nhà thờ hay không.
"Em tha thứ cho anh ấy và cố gắng trở thành một người Công Giáo tốt để có thể làm chứng cho Tin Mừng". Chị Nguyên thường xuyên cùng gia đình bên chị và bạn bè Công Giáo tham dự các thánh lễ và những sự kiện tại nhà thờ.
"Mặc dù em cảm thấy hơi căng thẳng khi tiếp xúc với chồng và bố mẹ anh ấy, nhưng em có một nghĩa vụ ràng buộc là phải giáo dục đức tin cho các con của em".
Hệ lụy của chế độ phụ hệ - "xuất giá tòng phu"
Cha Giacôbê Hoàng Quân - chánh xứ Triệu Sơn ở tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết phần lớn phụ nữ Công Giáo khi kết hôn với người ngoại đạo rồi sống trong gia đình bên chồng thường gặp khó khăn trong việc đi nhà thờ và dạy giáo lý cho con cái.
Cha Quân nhận định rằng chế độ phụ hệ vẫn chiếm ưu thế trong nhiều gia đình, làm cho người phụ nữ bị xem là thuộc về gia đình bên chồng và phải tuân giữ các quy tắc trong gia đình đó sau khi kết hôn. Con cái của họ thường được hướng để theo tôn giáo của người chồng.
Cha Quân cho rằng những người phụ nữ Công Giáo đó rất cần lời khuyên và động viên từ những người đồng đạo.
Cha Gioan Baotixita Nguyễn Tòng, chánh xứ Phường Tây cho biết có một số trường hợp người nam kết hôn với người nữ Công Giáo rồi ngăn cản con cái họ theo đạo Công Giáo vì lo sợ ảnh hưởng xấu đến con đường sự nghiệp của họ.
Theo Cha Tòng, giáo dân trong xứ thường đọc ba Kinh Kính Mừng trong các Thánh lễ mỗi ngày để cầu nguyện cho các gia đình gặp khó khăn như chủ đề của năm mục vụ 2019 này. Ngoài ra, bà con giáo dân cũng đến an ủi nhau nếu trong gia đình có người bị bệnh hoặc qua đời.
Chị Anna Trần Thị Ngọc Duyên có người chồng đã ly dị khi đứa con gái mới được bốn tuổi. Mỗi tuần, chị phải vừa bế con vừa chạy xe máy 10 cây số để tham dự thánh lễ. Con gái của chị hiện cũng đã tham gia các lớp giáo lý, chầu Thánh Thể, các buổi cắm trại thiếu nhi và công tác bác ái.
"Em hy vọng con bé sẽ công khai theo đạo Công Giáo khi đủ 18 tuổi và cha nó sẽ chấp nhận quyết định của nó", chị Duyên nói với một nụ cười đầy tin tưởng.
Chị Duyên hiện làm trong lãnh vực báo chí, người chồng chịu theo đạo Công Giáo như yêu cầu của gia đình chị. Nhưng sau đám cưới không lâu, anh ta đã bỏ đạo và bắt chị hạ bàn thờ.
"Em đã sai khi kết hôn với một người khác đạo", chị nghẹn ngào nói. "Anh ấy đã theo đạo Công Giáo chỉ để cưới em chứ không phải vì đức tin".
Chị Duyên tự trách mình rằng cuộc hôn nhân tan vỡ cũng là vì bản thân chị đã không giữ đạo đầy đủ. (Uyên Nhi, UBMVGĐ 03.09.2019)