Thăng tiến và bảo vệ hôn nhân tại Hoa kỳ (p.5)
Thăng tiến và bảo vệ hôn nhân tại Hoa kỳ (p.5)
Những phương tiện thiết thực để thăng tiến và bảo vệ hôn nhân : Hôn nhân: Duy nhất vì một Lý trí.
Thực hiện thừa tác vụ của bạn cho tốt.
Những thách đố chúng ta hiện đang phải đối mặt liên quan đến hôn nhân, như đã được chứng tỏ bởi những quyết định của Tòa Án Tối Cao vào tháng 6, 2013 về hai trường hợp hôn nhân (liên quan đến DOMA và Dự luật 8), không có nghĩa là cơ bản các bạn phải thay đổi tốc độ trong thừa tác vụ của các bạn hoặc - tệ hơn nữa - phải khởi đầu những chương trình mới để chú tâm vào những vấn đề này. Đó không phải là điều chúng tôi tính đề nghị, mặc dù chúng tôi sẽ nói với các bạn về những nguồn thông tin nào HĐGM Hoa kỳ phải đưa ra mà các bạn có thể thấy hữu ích.
Thay vào đó, chúng tôi khuyến khích các bạn suy tư về chuyện làm thế nào thừa tác vụ các bạn đang thực hiện ngay lúc này có thể chiến đấu hữu hiêu hơn chống lại ý thức ngày càng gia tăng rằng giới tính chẳng liên quan gì đến hôn nhân cả, cùng với nền nhân học sai lầm song hành với ý thức đó.
Chẳng hạn, có lẽ một chương trình chuẩn bị hôn nhân có thể chú ý hơn đến việc dạy cho những đôi đã đính hôn về những ân huệ riêng biệt của người nam và người nữ, của nguòi mẹ và người cha. Điều đó có thể giúp họ nhận thấy được tính cách độc đáo của những vai trò là chồng và vợ của họ. Hoặc có thể trong những chương trình dành cho những người mới trưởng thành hoặc thậm chí các học sinh trung học, các bạn có thể tích hợp dạy thêm cả về đức khiết tịnh và nhân học Kitô giáo, đặc biệt về thần học thân xác. Chúng tôi biết trong số các bạn đã có nhiều người đang thực hiện điều này, tuy nhiên cũng còn rất nhiều việc khác nữa cần phải hoàn thành.
Chúng tôi biết các bạn ý thức rất rõ rằng những người mà bạn phục vụ sẽ không đến với bạn như một “viên đá trống” như thể nó vốn là, mà lại đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những ý tưởng chúng ta đã nhắc đến ở trên, điều mà Tòa Án Tối Cao đã đưa ra hết sức rõ ràng cho chúng ta. Giữ “trung lập” đối với việc tái định nghĩa hôn nhân không còn là một sự chọn lựa nữa, mà phải ngăn ngừa trước. Việc bảo vệ và việc thăng tiến hôn nhân phải đi tay trong tay, và trong khi không phải mọi người đều được mời gọi tham gia vào công cuộc vận động chính sách chung, hết thảy chúng ta có thể chú tâm vào việc thăng tiến và bảo vệ tính duy nhất của hôn nhân và giúp người ta nhận thức và trả lời lại cho những thông điệp mang tính văn hóa nổi trội về hôn nhân.
Hôn nhân: Duy nhất vì một Lý trí.
Một nguồn thông tin đặc biệt có thể giúp đỡ cho thừa tác vụ của bạn là sáng kiến của các giám mục Hoa kỳ : Marriage : Unique for a Reason. org ( Hôn nhân: Duy nhất vì một Lý trí ). Tôi mường tượng rằng nhiều người trong số các bạn đã quen thuộc với nguồn thông tin này cách nào đó, và có thể đã sử dụng trong các thừa tác vụ của mình.
Hôn nhân: Duy nhất vì một Lý trí có bốn mảng đề tài : tính khác biệt và tính bổ sung của giới tính, Con cái là ân huệ và nhu cầu cho bậc cha mẹ, Hôn nhân và thiện ích chung, và Hôn nhân và tự do tôn giáo. Trật tự là quan trọng. Loạt bài khởi đi từ sự khác biệt giới tính bởi đó là thành tố cơ bản nhất – và là thành tố thường bị bỏ quên nhất – trong ý nghĩa của hôn nhân. Việc bắt đầu với sự khác biệt giới tính giúp đi đến tận gốc rễ của vấn đề và đề cập những gì giả định vốn thường không được nói ra. Đề tài này cũng đồng thời cung cấp một nền tảng nhân học vững chắc cho ba đề tài kia.
Một đoạn vi-đê-ô về sự khác biệt giới tính có tên là “ Được Tạo Nên Cho Nhau”. Giống như tất cả các phim vi-đê-ô, đoạn phim này đi kèm với một Hướng Dẫn dành cho Khán Giả và một Sách Tham Khảo nhỏ dành cho các linh mục, phó tế, giáo lý viên và các huynh trưởng.
Đề tài thứ hai là về Con cái và nhu cầu của bậc cha mẹ. Đề tài này bao gồm việc xem xét về tính phong nhiêu và lý do tại sao vấn đề này lại ở tâm điểm của hôn nhân. Đề tài này đề cập đến vấn đề công lý vốn thường bị bỏ qua trong các tranh luận về hôn nhân: công lý cho trẻ em được có cơ hội tốt nhất có mẹ và cha. Đề tài này cũng đề cập những vấn đề vô sinh và cha mẹ đơn thân (x. Vấn Đáp#3và#5). Đoạn vi-đê-ô cho đề tài này mang tên “ Được Tạo Nên Cho Sự Sống”, và cũng kèm theo một Hướng Dẫn dành cho Khán Giả và một Sách Tham Khảo.
Đề tài thứ ba, Hôn nhân và thiện ích chung, chủ yếu dựa trên Giáo huấn Xã hội Công giáo về hôn nhân và gia đình, cùng những đóng góp của gia đình cho xã hội (x. Vấn Đáp#5). Bài này cũng nhắm điều chỉnh lại cuộc tranh luận về bình đẳng, các quyền, v.v…, bằng cách củng cố điều thiện hảo cố hữu của hôn nhân cho mọi người trong xã hội (x.Vấn Đáp#13). Đoạn vi-đê-ô về đề tài này sắp hoàn thành, nhưng phần Vấn Đáp đã có sẵn tại trang mạng Marriage: Unique for a Reason.org).
Đề tài thứ tư và cuối cùng, Hôn nhân và tự do tôn giáo, đề cập vấn đề tái định nghĩa hôn nhân trong luật pháp trực tiếp ảnh hưởng đến tự do tôn giáo (x. Vấn Đáp#3). Đoạn vi-đê-ô này cũng sắp hoàn thành, nhưng phần Vấn Đáp đã có sẵn.
Và sau cùng, một đoạn vi-đê-ô bằng tiếng Tây ban nha - sẽ được phát hành khoảng cuối năm 2013 – sáp nhập cả bốn đề tài trong một phong cách ấn tượng và dài hơn – sẽ được gọi là: “El Matrimonio. Hecho para el amor y la vida” (Hôn nhân: được tạo lập nên cho tình yêu và đời sống). Phiên bản sau cùng này sẽ được phụ đề tiếng Anh, và những sách Hướng Dẫn kèm theo là song ngữ, như thế, những nguồn tài liệu này sẽ phù hợp với khán giả sử dụng nhiều ngôn ngữ.
Tôi đã đề cập trang mạng Marriage: Unique for a Reason.org. Trên trang này có nhiều câu vấn đáp thường gặp (FAQ) về hôn nhân, một tờ blog thường xuyên được cập nhật, một thư viện về giáo huấn của Hội Thánh và những thứ khác nữa. Chúng tôi đang trong tiến trình cập nhật cho trang mạng này để nó được gần gũi với người sử dụng và dễ khai thác hơn.
Cách sử dụng Marriage: Unique for a Reason.org
Độc giả mà các vị giám mục có trong trí cho dự án Marriage Unique for a Reason là các người Công giáo mới trưởng thành. Các ngài lý luận rằng các người mới trưởng thành là những người bị tấn công nhiều nhất và dễ bị ảnh hưởng nhất bởi những thông điệp sai lầm về hôn nhân, tuy nhiên những tài liệu trên trang mạng này chắc chắn cũng có thể được dùng cho những độc giả lớn tuổi hơn. Các tài liệu này không đặt nặng ưu tiên cho việc dạy giáo lý, nhưng được viết cho những người Công giáo, không phải là viết cho các độc giả chung chung hay theo trào lưu thế tục.
Cùng đích của tài liệu là làm cho độc giả thấm nhuần sự hiểu biết được canh tân, biết quý trọng những gì Giáo Hội chỉ dạy liên quan đến hôn nhân, và nhận thức được sự hợp lý của huấn giáo đó. Hy vọng rằng việc học hỏi huấn giáo vượt thời gian của Giáo Hội có thể xây dựng lòng tin để thăng tiến và bảo vệ hôn nhân.
Các đoạn phim vi-đê-ô tự chúng mang ý nghĩa như một kiểu “ dẫn nhập mang tính nghệ thuật” tới một đề tài vốn có thể đưa ra những câu hỏi và nhận xét từ người xem. Những bản hướng dẫn viết kèm theo các đoạn phim vi-đê-ô có thể giúp “đào tạo huấn luyện viên” đi vào đúng nội dung để tự tin trong việc điều hợp và trả lời những thắc mắc. Chẳng hạn, lời nhận xét trong phim vi-đê-ô Được Tạo Nên Cho Nhau – “ Đó không chỉ là về sinh học thôi đâu…” có thể mở ra một cuộc thảo luận bàn về sự khác biệt tính dục vốn là vấn đề lớn lao hơn khoa giải phẫu, về ý nghĩa mang tính phối ngẫu của thân xác, về vai trò của khoa học, v.v…Hoặc một dòng khác trong Được Tạo nên Cho Sự Sống – “Chồng tôi hành xử theo một cung cách khác với tôi” – có thể dẫn vào một cuộc nói chuyện về những quà tặng độc đáo của người cha và người mẹ và về sự dị biệt tính dục khác với sự dị biệt “vai trò” ra sao.
Có nhiều cách bố trí để thực hiện nguồn thông tin Marriage Unique for a Reason. Đây là một số :
Tổ chức sự kiện một nhóm nhỏ trong đó bạn trình chiếu một hay nhiều đoạn phim vi-đê-ô và hướng dẫn một cuộc thảo luận. Việc sử dụng những đoạn phim cũng tốt cho khuôn khổ lớp học, và cũng là điều các giáo viên trung hoc hoặc giáo sư đại học có thể sử dụng cùng với một mục đích của mình. Chúng cũng có thể đươc xử dụng trong việc chuẩn bị nghi thức khai tâm nhập đạo cho người trưởng thành (RCIA) cũng như trong việc chuẩn bị hôn nhân hoặc tăng cường sức mạnh cho hôn nhân. Các đoạn phim có thể giúp những người tham dự tăng thêm sự hiểu biết về chính cuộc hôn nhân của họ và biết sự khác biệt tính dục quan trọng ra sao đối với họ. Người lãnh đạo có thể hướng dẫn thảo luận theo hướng đó. Các đoạn phim cũng có thể rất hữu ích khi bạn huấn luyện các tình nguyện viên cho lớp chuẩn bị hôn nhân hoặc kế hoạch hóa gia đình theo tự nhiên (NFP), v.v…để giúp họ tin tưởng hơn vào giáo huấn của Giáo Hội, và như vậy họ có thể giúp người khác một cách tốt nhất.
Về cơ bản, những đoạn phim và tài liệu đi kèm có ý muốn “mở toang” ra những câu hỏi cần được nêu lên trong tranh luận về hôn nhân: Hôn nhân là gì? Tại sao sự khác biệt tính dục lại quan trọng? Hôn nhân đem lại cho xã hội điều gì? Và người ta nhằm việc thực hiện những điều ấy không phải bằng cung cách đối đầu mà là cung cách mời gọi.
Còn những cách khác bạn có thể xử dụng nguồn thông tin của Marriage Unique for a Reason là lấy một câu vấn đáp thông thường từ trang mạng trong những thư tín hoặc các thông tin liên lạc khác của bạn. Hoăc tập hợp một số câu chèn vào một bản tin đơn giản hay tài liệu phát tay, và hướng dẫn mọi người tới trang mạng này để có thêm thông tin.
Hợp tác… và cầu nguyện!
Điều gợi ý sau cùng chúng tôi muốn gửi tới các bạn là điều chúng tôi học được trong một năm qua khi làm việc tại HĐGM Hoa kỳ, và đó chính là tầm quan trọng của sự hợp tác và điều quan trọng then chốt của sự cầu nguyện. Đặc biệt chúng tôi đã giúp khai triển và cổ võ Lời Kêu Gọi Cầu Nguyện cho Sự Sống, Hôn Nhân và Tự Do Tôn Giáo của HĐGM Hoa kỳ, việc này đã bắt đầu vào tháng 12 năm 2012 và còn đang được tiếp tục. Các vị giám mục thúc giục người Công giáo ăn chay cầu nguyện cho việc xây dựng một nền văn hóa sự sống, cho hôn nhân, và cho việc bảo vệ tôn giáo. Đặc biệt các ngài kêu gọi cầu nguyện bằng kinh Mân côi hằng ngày, chầu Thánh Thể hàng tháng, ăn chay và kiêng thịt các ngày thứ Sáu, và có những lời nguyện đặc biệt có thể đọc trong thánh lễ bằng tiếng Anh và Tây ban nha. Kỳ Hai tuần hằng năm lần thứ hai vì Tự do (21/6 – 4/7/2013) là yếu tố thứ năm của lời kêu gọi cầu nguyện.
Chúng tôi đã cộng tác với một số văn phòng để xúc tiến kêu gọi cầu nguyện, đặc biệt văn phòng phò sinh và văn phòng tự do tôn giáo. Đây là điều quan trọng không chỉ vì chia sẻ gánh nặng công việc mà còn vì những vấn đề này liên kết với nhau. Hôn nhân là “thánh cung của sự sống ” và một xã hội phò sinh là một xã hội trong đó hôn nhân mạnh mẽ, và ngược lại. Và như chúng tôi đã nói, hôn nhân và tự do tôn giáo liên kết với nhau cách mạnh mẽ.
Chúng tôi kêu gọi các bạn tiếp cận những người khác trong giáo phận và khu vực của các bạn, những người đang làm công tác phò sinh hay bảo vệ tự do tôn giáo và tìm cách cộng tác với nhau. Có sức mạnh trong số lượng và điều này rất quan trọng, chẳng hạn, để cổ võ những người phò sinh thăng tiến và bảo vệ hôn nhân và ngược lại. (Điều này có thể bao gồm cả Hội đồng Công giáo Tiểu bang của bạn, đặc biệt khi liên quan đến những vấn đề chính sách và trong việc giúp chuyển tải những điều ấy đến các tín hữu). Một ý tưởng là tổ chức hội thảo với các cơ quan liên hệ – hôn nhân và đời sống gia đình, phò sinh, Hội đồng Công giáo Tiểu bang, v.v…- về việc làm cách nào để việc dạy giáo lý và chính sách hay công cuộc vận động cùng nhịp nhàng với nhau.
Kêu gọi cầu nguyện cũng là chứng tá cho một thực tế rằng cầu nguyện là chìa khóa. Cơ bản, trận chiến này là thiêng liệng , và đó là trận chiến vì các linh hồn. Cầu nguyện và ăn chay là thiết yếu, chứ không phải có tính cách tùy thích. Đó là cái nhìn đằng sau Lời Kêu gọi Cầu nguyện – đó là chúng ta cứ làm những gì chúng ta có thể, nhưng chính Thiên Chúa mới thay đổi trái tim và trí óc con người. Chúng tôi khuyến khích bạn đến với trang mạng của Lời Kêu gọi Cầu nguyện www.usccb.org/life-marriage-liberty. Ở đó bạn có thể tìm thấy năm cách để tham gia và có thể đăng nhập để nhận được lời nhắc nhở hằng tuần để ăn chay các ngày thứ Sáu, cùng với một ý chỉ và suy niệm khác nhau mỗi tuần. Ngoài ra còn có các biểu ngữ trực tuyến để bạn đưa về trang mạng của mình.
Vũ văn Kích chuyển ngữ