Đức Thánh Cha Phanxicô: 'Bỏ qua người nghèo là khinh thường Thiên Chúa'
Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng bỏ qua người nghèo là khinh thường Thiên Chúa và lòng thương xót của Chúa dành cho chúng ta được kết nối chặt chẽ với lòng thương xót của chúng ta dành cho tha nhân.
Trong buổi triều yết chung hàng tuần hôm thứ Tư 18/5/2016 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha cũng chỉ trích sự bất bình đẳng và mâu thuẫn trong thế giới khi ngài suy tư về dụ ngôn người đàn ông giàu có và Lazarô.
Đức Thánh Cha lưu ý rằng cuộc sống của hai người này dường như chạy trên những đường ray song song; điều kiện sống của họ đối nghịch nhau và hoàn toàn không tiếp xúc nhau: cửa trước của người đàn ông giàu có luôn đóng kính đối với người nghèo, những người hy vọng sẽ ăn một ít thức ăn thừa từ bàn của người đàn ông giàu có. Hằng ngày, người đàn ông giàu có - người mặc quần áo sang trọng trong khi Lazarô được bao phủ bởi những vết loét - ăn uống xa hoa trong khi Lazarô đói khát.
Cảnh tượng này nhắc nhở chúng ta về những lời khó nghe của Con Người về sự phán xét cuối cùng: "Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống (...) Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc" (Mt 25, 42).
"Lazarô đại diện cho tiếng than khóc thầm lặng của những người nghèo trong mọi thời đại và những mâu thuẫn của một thế giới mà sự giàu có và nguồn lực đang nằm trong tay một số ít người".
Khi nói về cách mà người đàn ông giàu có van xin Abraham lúc ông qua đời để báo với con trai mình và những người thuộc về Dân Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ ra rằng trong cuộc sống, ông đã thể hiện sự không quan tâm đến Thiên Chúa, nhưng đặt mình ở vị trí trung tâm tất cả mọi thứ, "khóa mình trong thế giới riêng của sự sang trọng và hoang phí".
Ngài giải thích rằng bằng cách loại bỏ Lazarô, người đàn ông giàu có đã không lưu tâm đến Chúa hoặc lề luật của Ngài. Đức Thánh Cha khẳng định: "Bỏ qua người nghèo là khinh thường Thiên Chúa!".
Về phần thứ hai của bài dụ ngôn, Đức Thánh Cha lưu ý rằng sau khi chết thì tình huống đảo ngược: "Lazarô được các thiên thần đưa lên Thiên Đàng trong khi người đàn ông giàu có phải chịu đau khổ". Lúc bấy giờ, người đàn ông giàu có nhận ra Lazarô và xin giúp đỡ, trong khi lúc còn sống, ông giả vờ không nhìn thấy anh ta.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Abraham từ chối nghe theo lời cầu xin của người đàn ông giàu có và giải thích rằng "thiện và ác đã được phân loại để đền bù bất công trên trần thế, và "cánh cửa ngăn cách người giàu và người nghèo trong cuộc sống đã được chuyển thành một vực thẳm".
"Lúc Lazarô đang nằm ở trước nhà, người đàn ông giàu có đã có những cơ hội của sự cứu rỗi, nhưng giờ đây cả hai đều chết, tình hình đã trở nên không thể khắc phục".
Đức Thánh Cha nói dụ ngôn là một lời cảnh báo rõ ràng: "Lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho chúng ta có liên quan đến lòng thương xót của chúng ta đối với người lân cận của mình; [...] Nếu tôi không mở cửa trái tim mình đối với người nghèo, cánh cửa cũng vẫn đóng đối với Thiên Chúa. Và điều này thật là khủng khiếp".
Đức Thánh Cha nói thêm vào thời điểm này, người đàn ông giàu có nghĩ về những người anh em mình, người có cùng chung số phận và xin Lazarô có thể trở lại thế gian để cảnh báo họ. Nhưng Abraham chỉ ra rằng họ phải lắng nghe Môsê và các tiên tri. "Để biến đổi chính mình, chúng ta không nên mong chờ sự kiện kỳ diệu, nhưng hãy mở rộng lòng mình với Lời của Thiên Chúa, Đấng mời gọi chúng ta yêu mến Thiên Chúa và người lân cận của mình".
Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận rằng Lời Chúa có thể làm sống lại một trái tim khô héo và chữa lành sự mù loà, và thông điệp cứu độ của Chúa đảo lộn các tình huống của thế giới này bằng sự chiến thắng của công lý và lòng thương xót của Ngài.
Tạ Ân Phúc