Tương quan tính dục trong cái nhìn Kitô giáo
CHUẨN BỊ HÔN NHÂN
TƯƠNG QUAN TÍNH DỤC TRONG CÁI NHÌN KITÔ GIÁO
I. LUÂN LÝ TÍNH DỤC
Giáo Hội đưa ra những nguyên tắc luân lý về tính dục như sau:
Nguyên tắc 1:
Trong khuôn khổ hôn nhân theo luật tự nhiên và hôn nhân công giáo, các hành vi trao hiến vợ chồng tự bản chất là lương thiện: là dấu hiệu biểu lộ tình yêu chân thật, hướng về việc phát sinh và làm triển nở sự sống, là dấu hiệu biểu lộ lòng trung tín.
Nguyên tắc 2:
Luân lý công giáo không khinh miệt thân xác nhưng cũng không thần tượng hóa đời sống sinh lý vì thân xác không phải là tất cả con người.
Nguyên tắc 3:
Đời sống hôn nhân công giáo phải là đời sống trong sạch và tiết độ.
II. QUAN NIỆM ĐÚNG ĐẮN VỀ TƯƠNG QUAN TÍNH DỤC
1. Tương quan tính dục (TQTD) giữa vợ chồng là ngôn ngữ diễn tả tình yêu. Hành vi này chỉ hợp pháp, hợp lý, hợp đạo đức sau khi cử hành hôn lễ đạo đời với tự do, có cam kết và trách nhiệm với nhau.
2. TQTD là quà tặng Thiên Chúa quan phòng xếp đặt và ban cho con người, là điều tốt lành thiện hảo, không phải là một hành vi tội lỗi.
3. TQTD không phải là trò vui trong chốc lát, cũng không phải là phương tiện giải quyết sinh lý. Vì thế cần tôn trọng, tế nhị và trang nhã.
4. TQTD là một nghệ thuật cần học hỏi không ngừng, không chỉ là kỹ thuật (vấn đề kỹ thuật chỉ chiếm 5%, trong khi đó tình yêu chiếm tới 95%). Có nhiều người thông thái về cơ thể học nhưng bất lực trong tình yêu, trong hạnh phúc.
5. Đừng tưởng TQTD là thiên đường (như phim ảnh). Bao nhiêu khó khăn có thể xảy đến không như mong muốn do thiếu kinh nghiệm (cần đồng tình), thiếu tự tin (biết chờ đợi), thiếu sức khỏe (cần hài hòa tiết chế).
6. TQTD để thực hiện lệnh truyền sinh, lưu truyền sự sống. Đó là mục tiêu chính của hôn nhân. Cần yêu thương quên mình vì sự sống mới.
7. TQTD cần phẩm chất hơn là số lượng. Đôi khi vợ chồng phải biết “kiêng”, chẳng nên giao hợp thường xuyên. Chính sự “kiêng” này mang đến cho hai vợ chồng những ích lợi:
- Thể hiện lòng yêu thương và tôn trọng nhau.
- Giúp cho hai người biết tự chủ.
- Giúp cho hai người chịu đựng được khi phải xa nhau: đau yếu, khi có thai, khi mới sinh.
- Tránh tình trạng trở nên nhàm chán.
- Minh chứng cho người yêu biết rằng: không phải nàng chỉ được yêu qua thể xác mà còn cả tâm hồn nữa.
Tóm lại việc chăn gối là cả một nghệ thuật đòi hai người phải tìm tòi, học hỏi mãi.
III. CHUYỆN CHĂN GỐI VỢ CHỒNG
A. ĐÊM TÂN HÔN
1. Tầm quan trọng của đêm tân hôn
Hình ảnh đêm tân hôn sẽ in đậm nét trong tâm trí người đàn bà. Nó ảnh hưởng đến cả cuộc đời vợ chồng về sau. Vì thế, phải cẩn thận, cả hai vợ chồng phải cộng tác để cho đêm “hôm ấy” trở thành bước đầu dẫn đến hạnh phúc mai sau của vợ chồng.
2. Áp dụng thực tế
- Chuẩn bị khung cảnh và bầu khí thuận lợi, an tâm.
- Tránh việc giao hợp ngay trong đêm đầu tiên vì:
Ø Hai người còn đang mệt mỏi sau ngày cưới.
Ø Hai người chưa biết rõ những tính tình của nhau và nghệ thuật ân ái dành cho nhau.
- Lý tưởng là có tuần trăng mật nơi xa để hai người sống cho nhau và thuộc trọn về nhau.
B. CHUYỆN CHĂN GỐI
Là chuyện thầm kín, tế nhị, nó có những giai đoạn khó khăn cần phải khắc phục.
1. Giai đoạn khởi đầu:
- Người vợ cần phải được khơi mào, nhưng chị cũng phải nhớ: đây là chuyện chung của hai người.
- Người vợ phải được chuẩn bị cả tâm hồn lẫn thể xác, theo như luật ưu tiên và luật bất đồng cảm.
2. Giai đoạn chuẩn bị:
a. Chuẩn bị xa (tâm tình)
- Tạo bầu khí hòa thuận yêu thương được bộc lộ qua ánh mắt, qua cử chỉ.
- Một bầu khí âu yếm, êm ấm phảng phất hương yêu.
b. Chuẩn bị gần (thể xác)
- Khung cảnh: yên tĩnh, kín đáo, giường chiếu sạch sẽ.
- Vệ sinh:
Ø Tâm hồn: tư tưởng trong sáng dành riêng cho người mình yêu, ánh mắt yêu thương, biểu lộ niềm tin và lòng ngưỡng mộ.
Ø Thể xác: tắm rửa sạch sẽ, khỏe mạnh, không mắc bệnh truyền nhiễm.
- Những cử chỉ thân thương dành cho nhau, sự vuốt ve ôm ấp, âu yếm, hôn hít, kích thích những vùng da thịt nhạy cảm. Người chồng phải có những cử chỉ nhẹ nhàng này dành cho vợ để khơi dậy sự xúc cảm nơi chị.
Thời gian chuẩn bị này gọi là thời tiền giao hợp nó kéo dài bao lâu thì tùy hai vợ chồng.
3. Giây phút hòa hợp thể xác
3.1. Nguyên tắc căn bản:
Ba điều kiện cần thiết để khi giao hợp, vợ chồng vẫn giữ được đức khiết tịnh hôn nhân:
a. Vợ chồng đừng tìm khoái lạc chỉ vì khoái lạc.
b. Vợ chồng phải thấy trước mắt mục đích cốt yếu của hôn nhân, và có ý giao hợp đừng mù quáng buông mình thỏa thích theo nhục dục quá độ, mà phải biết kính trọng nhân vị của mình và biết liệu vừa phải.
3.2. Áp dụng thực hành
- Trong một tư thế nào tùy hai người ấn định: ngồi, đứng, nằm, quỳ, ... miễn là trong tư thế đó hai người tạo được sự thoải mái.
- Người chồng phải biết phát giác dùm cho vợ sự vui thú trọn vẹn và người vợ phải thấy được niềm vui trọn vẹn đó.
- Vui trong thể xác vốn là nguồn mạch của khoái cảm tâm hồn.
- Trong tình chăn gối, cố gắng làm cho cả hai người đạt được khoái cảm tột đỉnh.
4. Thời gian sau khi giao hợp
Sự hòa hợp thể xác không chấm dứt ngay sau khi đạt tới sự khoái cảm tột đỉnh. Thời gian này sẽ là những trao đổi ân ái giữa hai người:
- Người chồng cần lưu ý vẫn tiếp tục âu yếm bằng ôm hôn, mơn trớn vuốt ve như những lúc trước, để chị khỏi bị mặc cảm mình là đồn chơi bị bỏ rơi.
- Người vợ cũng cảm thông khoan dung cho chồng vì anh đã mệt mỏi nhiều.
C. KIÊNG CỮ GIAO HỢP
Để đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc cho hai vợ chồng và con cái, vợ chồng nên “kiêng cữ” hoặc tiết chế trong những trường hợp sau:
- Khi một trong hai người bị đau ốm, hay đang bị những chứng bệnh liên quan đến đường sinh dục .
- Khi người vợ đang có kinh nguyệt.
- Khi một trong hai người đang trong tình trạng say sỉn hay nghiện ngập ma túy.
- Khi người vợ mới thụ thai trong vòng 2 tuần lễ đầu.
- Khi vợ có thai từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 3.
- Trước khi vợ sinh 6 tuần.
- Sau khi vợ sinh ít nhất là 6 tuần.
KẾT LUẬN:
Thánh Phaolô trong thư Galata 5,24 nói: “Những ai thuộc về Đức Kitô thì phải đóng đinh xác thịt mình cùng những đam mê tính dục vào thập giá với Đức Kitô”.
Vợ chồng thuộc về nhau thì phải biết khắc phục, hy sinh đóng đinh những đam mê nhục dục của mình, để tạo hạnh phúc cho nhau trong tình yêu vợ chồng.