TÌNH YÊU, ĐƯƠNG NHIÊN RỒI – NGHĨ VỀ KẾ HỌACH HÓA GIA ĐÌNH THEO PHƯƠNG PHÁP TỰ NHIÊN
TÌNH YÊU, ĐƯƠNG NHIÊN RỒI – NGHĨ VỀ KẾ HỌACH HÓA GIA ĐÌNH THEO PHƯƠNG PHÁP TỰ NHIÊN
Regina Bambrick-Rust
Khi tôi học biết lần đầu, ở trường cao đẳng, về việc kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên (gọi tắt là KGT), tôi lấy làm ngạc nhiên về tính cách kỳ lạ và thừa thãi của việc dùng phương pháp này. Chỉ có một mẫu người phù hợp với KGT đó là những người Công giáo ngoan đạo nhất vốn mong muốn có những gia đình đông con. Cũng có một tin tưởng chung nơi những người tham gia phong trào phụ nữ rằng sự ý thức về khả năng sinh sản và KGT không tôn trọng thích đáng quyền tự do tính dục của nữ giới,và như thế, bị coi như lỗi thời và có tính hạn chế so với những phương pháp “hiện đại”và “đơn giản” chẳng hạn như việc dùng viên nang. Nhiều người khác đơn giản loại trừ KGT vì coi đó là vô hiệu và bất khả thi. Vậy tại sao tôi lại chú ý tới việc này? Vị giáo sư của tôi vào thời đó, Andrea Bertotti Metoyer, một nhà nghiên cứu và áp dụng KGT, đã giới thiệu phương pháp này cho tôi một cách thật rõ ràng. Vào thời đó, KGT có vẻ như một phương pháp không cần trí tuệ. Nó rât thích hợp với những giá trị chú ý đến kế hoạch tạo dựng và tôn trọng những chu kỳ tự nhiên – những ân huệ thánh thiêng đối với tôi. Tôi không thể thôi tự hỏi : Tại sao lại để cho thân thể chúng ta lệ thuộc vào sự kiểm soát y khoa, kinh tế và hóa học trong khi Thiên Chúa tạo dựng nên thân thể chúng ta với tất cả sự khôn ngoan cùng với những công trình chúng ta cần đến? John và tôi kết hôn vào tháng 9 năm 2011 và vẫn áp dụng KGT trong gần hai năm trời. Cho đến nay,chúng tôi đã sử dụng phương pháp này để ngừa thai. Tuy nhiên, nếu chúng tôi quyết định theo đuổi việc cùng nhau tạo nên một sự sống mới, KGT sẽ là phương pháp chúng tôi dùng để có thai.
Đối với chúng tôi, KGT phản ánh năm giá trị đặc thù tiềm tàng trong những lời giao kết của chúng tôi :
Niềm Tín Trung. Ơn gọi của chúng tôi tiến tới đời sống đức tin dẫn đưa chúng tôi tới sự tin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ chăm sóc chúng tôi vì chính chúng tôi cam kết một đời yêu thương nhau. Chúng tôi ra sức tôn vinh và ca ngợi Thiên Chúa bằng cách hợp mừng sự sống và thân xác mà Thiên Chúa đã tạo dựng cho chúng tôi.
Sự Đơn Sơ. Chúng tôi sử dụng Phương pháp Quan sát Rụng trứng của Billings, vốn chỉ đòì hỏi việc quan sát những sự biến đổi nơi dịch cổ tử cung thôi. Tôi thích tính đơn giản của một phương pháp không đòi hỏi phải mua sắm dụng cụ hay thiết bị y khoa nào cả , chỉ tùy thuộc vào khả năng tôi diễn giải cơ thể của tôi.
Sự Quan tâm đến Công Trình Sáng Tạo . Làm thế nào tôi lắng nghe, quan tâm và đáp ứng lại được cơ thể của tôi, đó chính là hòa nhập vào nếp sống toàn diện biết quan tâm đến công trình sáng tạo. Đôi khi thật dễ để quên rằng thân thể chúng ta là thuộc công trình sáng tạo của Thiên Chúa.
Sự Bất Bạo Động. Một phần của lối sống bất bạo động đối với tôi là không ép buộc các sự thèm muốn nơi tôi, hay vận động những điều kiện khiến cho các sự việc xảy ra khi nào tôi muốn mà thôi, nhưng biết quan tâm đến những nhu cầu của tha nhân ở quanh tôi.
Tính Cộng Đồng. Tôi không thể thực hành KGT một mình tôi. Tôi chọn đời sống mang tính cộng đồng và lứa đôi, bằng cách thực hiện sự tương thuộc. Chúng tôi có thể đương đầu với những thách đố của bản thân và thế giới bị đổ vỡ của chúng tôi chỉ bằng cách cùng nhau hòa hợp với ngững người khác. Sự thực hành KGT đưa dẫn đến mối tương quan biết yêu thương và nâng đỡ lẫn nhau.
Sự Cùng Nhau Thực hành – Cho dù với những lý tưởng tuyệt vời như thế, John và tôi từng có những lo sợ tiến tới công việc đó. Thoạt đầu, John còn đề phòng. Liệu cung cách này có triệt tiêu tính tự phát của sự thân mật không? Tôi, cũng vậy, cũng hơi e sợ rằng kinh nghiệm nếm trải có thể không phù hợp với niềm phấn khích của tôi về ý tưởng áp dụng KGT – mặc dù tôi đã nghiên cứu và trình bày về việc này.
KGT có những thách đố của nó, nhưng tôi chưa bao giờ tự hỏi tại sao tôi không vận động cơ thể tôi bằng những kích tố hoặc dụng cụ để cho chu kỳ của tôi hoạt động giống như cái đồng hồ, vốn là điều đã xảy ra khi dùng viên nang. Thực ra, đó là một trải nghiệm rất vui khi thấy có sự liên kết đến thế với nhịp độ của cơ thể tôi. Tôi hiểu rằng khi tôi bị căng thẳng về mặt thể lý hay về mặt cảm xúc thì hiện tượng rụng trứng trễ lại; khi tôi cảm thấy thực sự hào hứng và phong nhiêu thì tôi đang sắp rụng trứng ; khi tôi cảm thấy cần đến nội quan nhiều hơn và một nhịp độ chậm hơn trước kỳ kinh nguyệt hoặc một cảm giác nhẹ nhõm hơn và bình an thì tôi bắt đầu hành kinh.
John rất có ý thức về nhịp độ theo chu kỳ này. Anh lưu ý, trong khoảng thời gian trứng rụng, một sự thay đổi nơi xúc giác và cung cách của tôi. Quả thực, khi nhận biết được thời kỳ này, John thường nhảy vào trong tư cách bên có trách nhiệm và người kiên quyết, để nhắc nhở tôi khi chúng tôi không thuận tiện – nghĩa là, đối với những kẻ đang cố gắng tránh thụ thai, chúng tôi đang có tiềm năng có con. Đây chính là lúc nỗ lực chung thực sự cần đến – và đây cũng là thời điểm thách thức nhất dối với tôi. John và tôi cùng giải thích những dấu hiệu và cùng nhau quyết định những hành động. Một số người nói đây chính là điều làm cho KGT “không tự nhiên”: chính vào lúc bạn thèm muốn tình dục nhất, bạn lại bị cấm đoán. Đối với tôi, đây chính là điểm then chốt của phương pháp này : một thực hành thiêng liêng về sự từ bỏ những thèm muốn xác thịt. Đây là cơ hội để thăm dò biểu hiện tình dục một cách rộng rãi hơn và chia sẻ tình cảm cho nhau bằng những cách thức không chỉ giới hạn vào hành động giao hợp. Những thời kỳ tiết dục trở nên bình thường và thậm chí còn nhắc nhở cho ta điều gì chứng tỏ là chăm sóc nhau và yêu thương nhau.
Những Bài Học Tự Nhiên – Bài học cho cả một đời mà tôi đã tích lũy được từ việc thực hành KGT chính là bài học rằng những điều tốt đẹp nhất trên đời , kể cả chính sự sống, đều được ban cho và nhận lãnh một cách nhưng không và như những quà tặng. Là một nông gia và một người càng ngày càng sống bám lấy đất, tôi thật có phúc khi được mời gọi nhớ lại sự được kết hợp gắn bó với công trình tạo dựng hằng ngày. Tôi không thể nào không thực hiện sự liên kết giữa những nhịp điệu của cơ thể chúng ta với thân mình trái đất mà ta đang sống trên đó và những nhịp điệu của nó.
KGT làm vinh danh sức mạnh của thân xác được tạo dựng – giống như nhiều thành phần khác của thiên nhiên – để đôi khi sáng tạo một cách nhiệm mầu một sự sống mới và không làm như thế nơi những thành phần khác. John và tôi thực hành tiết dục bằng cách nhìn nhận sức mạnh ấy và tôn trọng nó. Phương pháp này mời gọi chúng tôi chờ đợi thời gian thích hợp, đúng như có một thời gian chờ đợi từ khi chúng ta trồng một hạt giống cho tới khi chúng ta gặt hái hoa màu. Nhận lãnh những quà tặng của thời điểm chính là một phép lạ bởi vì chúng ta đâu có kiểm soát được chuyện đó. Đối với tôi, thật là một kinh nghiệm tuyệt vời khi được chia sẻ trong sự liên kết với nhau này như một đôi vợ chồng , trong một hành trình.
Tiết dục là một thực hành được áp dụng trải qua lịch sử của Giáo Hội Công Giáo như một cách khai mở thiêng liêng và lòng vị tha – chẳng hạn, bằng ăn chay, bố thí, canh thức cầu nguyện, dâng hiến trong Mùa Chay. Tiết dục còn có thể được coi như một hành động đề kháng trong nền văn hóa của chúng ta vốn tìm kiếm sự thỏa mãn tức thời và cứ bảo là chúng ta có thể có bất cứ thứ gì chúng ta muốn vào bất cứ khi nào chúng ta muốn. Những khoảnh khắc tiết dục đôi khi mang tính thách đố đối với tôi có công dụng nhắc nhở tôi rằng thân xác chúng ta , giống như thiên nhiên, không phải là những cỗ máy nói trước được. Chẳng hạn như chúng ta đâu có thể luôn luôn nói trước được thời tiết; chúng ta chỉ có thể quan sát thời tiết, đón nhận nó bất kể nó là thế nào và đáp ứng một cách thích hợp.
Trong triết lý của nền văn hóa ngàn đời, sự thực hành nông nghiệp lâu dài dựa vào những hệ thống của thiên nhiên, có một nguyên lý là : “Những hạn chế lại sinh ra sự phong phú.” Nói chung, tôi đã khám phá ra rằng những hạn chế của KGTđã tạo ra sự phong phú cho mối quan hệ của tôi với John. KGT thúc đẩy một mối liên kết sâu xa hơn vượt lên khỏi cả sự thân mật về thể lý, và sự thân mật thể lý lại trở nên đặc biệt hơn. Cũng thế, không ai trong chúng tôi nạp hóa chất vào cơ thể hoặc sử dụng những chất tổng hợp. Tôi cũng có nhiều năng lượng hơn; tôi không bị lên cân hoặc trầm cảm vì phương pháp kiểm soát sinh sản của tôi. Tôi được gia tăng ý thức về thân xác khi tôi lắng nghe và quan sát thân xác tôi. Thân xác tôi đã được đón nhận như một tặng phẩm. Thực hành KGT chắc chắn đã giới hạn việc kiểm soát và vận dụng thân xác cũng như tính dục của tôi, nhưng sự phong phú tôi trải nghiệm nhờ tuân theo nhịp độ tự nhiên này nhắc nhở tôi điều mà W. H. Auden đã một lần viết: “ Như thế này, thì thật là nhiều.” Chính vì Thiên Chúa đã tạo dựng nên tất cả sự sống, nên lời mời gọi là hãy đến và cứ việc thưởng thức, vậy thôi.
Regina Bambrick-Rust và phu quân của bà, John, sống và làm việc ở Trang Trại Công Nhân Công Giáo Hoa Hồng Trắng ở Monee, Ill. http://www.americamagazine.org
Antôn Uông Đại Bằng chuyển ngữ