Thăng tiến và Bảo vệ Hôn nhân tại Hoa Kỳ (phần 2)

Thăng tiến và Bảo vệ Hôn nhân tại Hoa Kỳ (phần 2)

                         Thăng tiến và Bảo vệ Hôn nhân tại Hoa Kỳ (phần 2)

Bài học từ Phán quyết Tháng Sáu của Tòa Án Tối Cao

Washington, DC, 2/9/2013 (zenith.org).

Ghi chú : loạt bài này dựa trên cuộc tọa đàm do Tiểu ban Thăng tiến và Bảo vệ Hôn nhân của Hội đồng Giám mục Hoa kỳ thực hiện tại một cuộc hội nghị dành cho các thừa tác viên mục vụ hôn nhân và gia đình Công giáo tháng 7, 2013, gồm 5 phần.

***

                    Bạn nói hôn nhân là gì?  Cần có một cái nhìn toàn diện.

Quyết định  về DOMA (Đạo luật Bảo vệ Hôn nhân)  của Tòa Án Tối Cao đã làm rõ ra cuộc tranh luận về hôn nhân bao gồm hai lối nhìn mang tính đối nghịch và loại trừ lẫn nhau. Thẩm phán Alito đã vạch ra điểm này  khi nêu ý kiến bất đồng của ông. Ông viết, “Bằng cách yêu cầu Tòa Án bác bỏ DOMA…( nguyên đơn ) quả thực đang tìm cách đòi Tòa Án giải quyết  một cuộc tranh luận giữa hai quan điểm đối nghịch về hôn nhân” (tr.13 bất đồng thuận của Alito).

Chúng ta thường nghe nói rằng cuộc tranh luận về hôn nhân không phải là về chuyện  tái định nghĩa hôn nhân, nhưng là về việc mở rộng hôn nhân. Tuy nhiên, xem xét cách thức mô tả hôn nhân của Tòa Án ( mặc dù họ không đưa ra được một định nghĩa rõ ràng, mang tính tổng hợp, đó vẫn chưa phải là trọng tâm của họ ). Hôn nhân là “sự công nhận theo pháp lý mối quan hệ thân mật giữa hai người” (tr.20) Hôn nhân xảy ra  khi hai người “xác định sự cam kết của họ với nhau” (tr.14). Hôn nhân mang lại cho người ta “tình trạng bình đẳng” (tr.14) và “ một phẩm giá và trạng thái có một ý nghĩa lớn lao” (tr.18), cho họ “sống trong niềm tự hào nơi chính  bản thân và nơi sự liên kết của họ” (tr.14).

Đọc qua những ý kiến đa số, người ta có thể được châm chước để suy nghĩ rằng mục đích của hôn nhân là để công nhận những tình cảm của người trưởng thành dành cho nhau, và để chắc chắn họ cảm thấy mối quan hệ của họ là “xứng đáng” chứ không phải là “loại hai” ( những thuật ngữ này cũng được Tòa Án sử dụng ở các tr.25,22). Thật ra, từ “phẩm giá” đã được dùng 8 lần trong ý kiến đa số. Giới tính, dĩ nhiên, không có mảy may liên hệ nào trong điều này.

Ngược lại, định nghĩa hôn nhân do người Công giáo và nhiều người khác chủ trương thì  có hết mọi điều liên hệ với giới tính và sự khác biệt giới tính, bởi vì ở cốt lõi  của hôn nhân chính là mối liên kết nên một thân xác của chồng và vợ, một sự hiệp nhất  mở ra đón nhận quà tặng của sự sống ( x. FAQ#3 )

Hai quan điểm này của hôn nhân -  đã được người ta gọi dưới nhiều cái tên khác nhau, chẳng hạn như “(quan điểm) xét lại” hay “(quan điểm) phi giới tính” đối lại với “ (quan điểm) tự nhiên” hay “ (quan điểm) vợ chồng” – là không tương thích. Hoặc là hôn nhân có ở ngay điều cốt lõi của nó một sự hiệp thông nên một thân xác – mà điều  này chỉ trở thành khả thể do sự hiện diện của một người chồng  và một người vợ, hoặc hôn nhân không phải là như thế. “Mở rộng” hôn nhân chẳng qua chỉ thực sự là cào bằng nó – tức là giản lược nó đến chỗ chỉ là thừa nhận tình trạng của những mối liên hệ lãng mạn của hai người trưởng thành.

Gợi ý số 2: trình bày quan điểm toàn diện về hôn nhân là điều khả thể. Chẳng có gì bí mật nữa khi người ta thúc đẩy tái định nghĩa hôn nhân bao gồm hai người đồng giới tính chỉ là cuộc tấn công mới nhất vào hôn nhân. Dùng thuốc ngừa thai, ly dị, sống chung (không hôn thú) – mỗi thứ đều đã góp phần làm xói mòn ý nghĩa của hôn nhân. Chúng ta cần phải đòi lại không chỉ sự thật rằng hôn nhân là giữa một người nam và một người nữ - chúng ta còn cần đòi lại mọi sự thật về hôn nhân, đó là hôn nhân mở ngỏ cho sự sống, đòi hỏi sự chung thủy, đòi hỏi sự bất khả phân ly, và ở tại cốt lõi của hôn nhân là một sự trao hiến hoàn toàn chính mình, thời gian, thân xác, những điều sở hữu, và mọi sự cho người phối ngẫu của mình.

Trình bày sự viên mãn của hôn nhân khiến người ta có được một lối nhìn khác  về hôn nhân vốn có sức hấp dẫn như thế. Và điều đó cũng mang lại một cung cách cho mọi người, dù trong bất cứ tác vụ hay tình huống nào, khả dĩ giúp tái xây dựng hôn nhân. Chẳng hạn, các giảng viên hướng dẫn về kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên (NFP) có thể giúp người ta nhận thức tính phong nhiêu của hôn nhân;  những người lo chữa lành những cuộc hôn nhân gặp khó khăn có thể giúp người ta nhận thức được tính bất khả phân ly của hôn nhân;  những người đã kết hôn có thể làm chứng tá cho hôn nhân bằng cách sống đời hôn nhân của mình một cách chung thủy, vân vân...

Chúng ta phải hiểu rõ rằng trung lập không phải là một sự chọn lựa. Chúng ta đã từng được Giáo hội trao ban một lối nhìn toàn diện, tuyệt vời về hôn nhân, và chúng ta phải tìm mọi cơ hội để loan báo lối nhìn ấy.

Vũ văn Kích