Sống sứ mạng yêu thương: “Con đường tốt nhất”
Mẹ tôi gặp cha tôi khi họ đang ở độ tuổi niên thiếu. Họ đã hẹn hò với nhau sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Khi cha tôi trở về sau cuộc chiến Triều Tiên, họ đã kết hôn. Cũng như hầu hết người Công Giáo vào thời đó, họ đã nhanh chóng có 4 người con. Khi chúng tôi trưởng thành, nhiều điều gây ra sự bối rối cho mẹ tôi, còn cha tôi như khoe với chúng tôi rằng họ theo giáo huấn của Giáo Hội về ngừa thai. Ngoài ra cha tôi nói một cách điềm tĩnh rằng chỉ có một lựa chọn trong đời sống, ngay cả khi đề cập đến chuyện tính dục, là theo thánh ý Thiên Chúa và các điều răn của Ngài. Cha tôi nói điều đó không bao giờ dễ dàng nhưng đó là con đường tốt nhất.
Cha tôi không lý giải theo thần học, nhưng theo bản năng mà ông ấy hiểu biết về sự tạo dựng của Thiên Chúa về tình yêu và hôn nhân. Cha tôi đã nắm bắt được. Trong lòng cha tôi hiểu rằng người nam và nữ đều có một phẩm giá nhất định. Sự hiểu biết này định hình cho mối tương quan vợ chồng của cha tôi đối với mẹ tôi. Chứng tá của cha mẹ tôi tiếp tục mách bảo con tim tôi về ý nghĩa của việc được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và làm thế nào điều đó thực sự tác động đến bản chất của tình yêu hôn nhân.
Những suy nghĩ về hôn nhân của cha mẹ tôi đã hiện rõ tâm trí tôi khi tôi đọc chương II trong loạt bài giáo lý chính thức của Đại hội Gia đình Thế giới 2015. Chủ đề về sứ mạng yêu thương của Thiên Chúa và làm thế nào để nó được bộc lộ trong mối tương quan vợ chồng. Được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa nói về lời mời gọi của Thiên Chúa dự phần vào sự sống của Ngài và những ân sủng vốn có mà Chúa trao tặng cho mỗi người nam và người nữ. Khả năng và ơn gọi của tình yêu, giống như Thiên Chúa, là nền tảng cho mọi sự sống con người. Nó cần thiết cho hôn nhân. Và sự quấn quýt vợ chồng được nhận ra trong kế hoạch thiêng liêng của Thiên Chúa về tình yêu và đời sống gia đình.
Thánh Kinh và Thánh truyền mạc khải rằng Thiên Chúa đã tạo dựng nên hôn nhân là sự hiệp thông trọn cả đời sống giữa người nam và người nữ được biểu thị bởi lòng chung thủy, sự vĩnh cửu và truyền sinh (xem Các Giáo Luật, § 1055, Humanae vitae, số 9). Hôn nhân là lời mời gọi cơ bản để yêu thương như Thiên Chúa.
Khi một người nam và một người nữ nên một xương một thịt trong hôn nhân thì tính dục tự trong bản chất chính là sự kết hợp và truyền sinh.
Truyền sinh là lời gọi của Chúa tể sự sống nhằm chia sẻ sự kỳ diệu của việc thụ thai con cái. Đây là lý do tại sao Giáo Hội dạy rằng con cái là ân huệ cao quý nhất trong hôn nhân (x. Gaudium et spes, số 50). Đây cũng là lý do tại sao Giáo Hội dạy “khi các cặp vợ chồng cố tình hành động nhằm ngăn chặn khả năng sinh sản... bằng cách sử dụng biện pháp tránh thai", họ phủ nhận "một phần của ý nghĩa vốn có của tính dục vợ chồng" và thực sự làm tổn hại đến sự hiệp nhất nơi họ. (x. Tình yêu hôn nhân và quà tặng sự sống, USCCB, 2006). Điều này có thể xem như một điều khó nói trong thế giới ngày nay, nhưng gánh nặng được cất đi khi chúng ta nhận ra người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và viễn tượng của Thiên Chúa về tình yêu hôn nhân.
Một trong nhiều cuộc trò chuyện với cha tôi, một lần nữa cha tôi thừa nhận rằng đôi khi ông ấy bước vào phòng, đóng cửa lại, cầu nguyện và nhớ lại tại sao ông ấy đã yêu mẹ tôi. Làm đúng việc, ngay cả với người mà bạn yêu thương sâu đậm, thật không dễ dàng. Cả cha và mẹ tôi đã sống với sứ vụ chung của tình yêu hôn nhân, và các anh chị em chúng tôi hiểu rằng mình đã là những người đón nhận đầu tiên. Chúng tôi đã thấy niềm vui, sự khôi hài và sự tôn trọng của họ dành cho nhau.
Trong những năm cuối đời của cha tôi, mẹ tôi luôn chăm sóc cha trong suốt thời gian dài bệnh tật. Cha tôi qua đời tại nhà trong trong vòng tay mẹ tôi. Những lời trăn trối của cha với mẹ chính là: mẹ là tình yêu cuộc đời cha tôi. Tình yêu của họ thật đơn sơ và nồng nàn. Đôi khi có những khó khăn và hy sinh. Họ đã chọn con đường tốt nhất, họ đã sống sứ mạng yêu thương của Thiên Chúa.
Tiến sĩ triết học Theresa Notare
Nguyễn Trung Tú chuyển ngữ