Học yêu thương: Thần học Thân xác và Gia đình (Phần 2)
Vẻ đẹp của Tính dục Con người
"Chính vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt" (Ep 5,31)
Trong khi chúng ta bị những hình ảnh và nội dung về tình dục tấn công tới tấp qua phương tiện truyền thông quanh chúng ta, nhưng khi có cơ hội có cuộc trò chuyện thật sự về tính dục, nhiều người khó chịu và thậm chí không hài lòng. Tuy nhiên, điều quan trọng là sự an toàn và thoải mái của mái ấm gia đình, các chủ đề này được nói đến bằng sự hiểu biết đúng đắn và tình yêu thương.
Tình dục và tính dục là hai chủ đề rất dễ bị hiểu lầm trong xã hội ngày nay, những lời nói dối tràn lan và sự nhầm lẫn làm cho việc hiểu biết đúng đắn rất khó khăn. Tuy nhiên, trong Thần học Thân xác, Thánh Gioan Phaolô II công bố về vẻ đẹp của tính dục và tình dục, mà ngài gọi là "cử chỉ hôn nhân" để biểu thị ngôi nhà thích hợp của nó. Chúng ta cũng phải công bố sự thật này, bắt đầu từ mái ấm riêng của chúng ta.
Thật quan trọng để nhận thức rằng tình dục và tính dục là một chủ đề mà gia đình bạn có thể nói đến, mặc dù có thể gây khó chịu. Tốt hơn là các bậc cha mẹ định hình sự hiểu biết về tính dục cho con cái mình, bao gồm cả đức tin và giáo lý của Giáo Hội về vấn đề này, hơn là để chúng tìm kiếm thông tin từ internet hoặc bạn đồng trang lứa chúng, nơi chúng có thể nhận được những điều sai lầm hoặc thậm chí tiếp xúc với thông tin có hại.
Hơn nữa, có một lối ra an toàn, nơi mà gia đình có thể nói chuyện về những chủ đề nhạy cảm này có thể giúp thúc đẩy các cuộc trò chuyện khác cũng rất cần thiết trong đời sống gia đình, chẳng hạn như về hấp dẫn đồng tính, tài liệu khiêu dâm, dục vọng, và các vấn đề nhạy cảm khác thuộc về bản chất này. Như Thánh Gioan Phaolô II nói "Đừng sợ!", mặc dù khó chịu, những cuộc trò chuyện này là những bài học cần thiết và cho phép gia đình sống trong tình yêu khi chúng lớn lên trong sự hiểu biết.
Được mời gọi yêu thương
"Thân xác là đây: là chứng từ của tạo thành như một tặng phẩm nền tảng, và như thế là chứng từ của Tình yêu như nguồn mạch, từ đó phát sinh chính sự trao hiến này" (TOB 14: 5)
Thần học Thân xác tìm cách trả lời cho các câu hỏi "Tôi là ai?" và "mục đích của tôi là gì?" Nó có thể giúp định hướng sự hiểu biết của chúng ta về những gì chúng ta được mời gọi sống và làm. Đức Gioan Phalô II thường nói về "ý nghĩa hôn phối của thân xác". "Ý nghĩa hôn phối của thân xác" này không phải là điều gì đó chỉ có nghĩa dành cho những người đã kết hôn, nhưng là lời mời gọi dành cho tất cả mọi người để tạo nên một quà tặng chân thành của chính mình dành cho tha nhân.
Trong đời sống gia đình, chúng ta không ngừng được mời gọi hy sinh và hiến dâng quà tặng chân thành của bản thân. Những ví dụ dễ dàng nghĩ đến: cha mẹ làm việc để chu cấp cho con cái và gia đình, hàng xóm láng giềng phục vụ nhau bằng cách giữ cho khu xóm an toàn và sạch sẽ, trẻ con chia sẻ đồ chơi cho nhau, và tất cả những hy sinh nhỏ nhặt hàng ngày khác diễn ra trong gia đình. Thể hiện gia đình bạn bằng mẫu gương yêu thương ra sao theo cách như vậy giúp con cái sống lời mời gọi yêu thương.
Thân xác Chúa Kitô
"Con người trở nên ‘hình ảnh và họa ảnh’ của Thiên Chúa không chỉ qua nhân tính của mình, mà còn qua sự hiệp thông các ngôi vị, mà người nam và người nữ đã hợp thành ngay từ ban đầu" (TOB 9, 3).
Đời sống Kitô hữu không có nghĩa là sống một mình. Trong ơn gọi yêu thương, chúng ta được mời gọi dự phần vào Thân xác Chúa Kitô như là thành phần của thân mình Ngài trên thế gian này. Cuộc gặp gỡ đầu tiên của chúng ta với thân mình Chúa Kitô xảy ra trong gia đình chúng ta, và ngay trong gia đình, Giáo Hội tại gia, chúng ta tham gia vào Giáo Hội hoàn vũ lớn hơn.
Giáo Hội tự trong bản chất là truyền giáo và tìm cách tôn thờ và phụng sự Thiên Chúa, và vì thế cũng phải là Giáo hội tại gia. Cầu nguyện với nhau như một gia đình, phục vụ người nghèo đói bằng cách quyên góp quần áo và lương thực, viếng thăm người già yếu trong gia đình, nơi láng giềng và giang tay giúp đỡ những người khốn khó là những cách thức mà các gia đình có thể chủ động thực hiện như là Thân xác của Chúa Kitô trên thế gian.
Qua việc học hỏi Thần học Thân xác và nỗ lực cầu nguyện để sống trong cuộc sống và trong gia đình mình, chúng ta có thể lớn lên trong tình yêu của Thiên Chúa, trong tình thương cho nhau và có sự hiểu biết tốt hơn chúng ta là ai, như là những thụ tạo theo hình ảnh và họa ảnh của Thiên Chúa. Việc phục vụ của chúng ta cho sự hiệp thông các ngôi vị bắt nguồn từ trong mái ấm gia đình và đâm nhánh qua việc phục vụ bằng lời cầu nguyện, phục vụ những người khốn khó, và nỗ lực phục vụ Chúa.
Nguồn: For Your Marriage
Tạ Ân Phúc