Câu hỏi thường gặp về hôn nhân: Thiện ích chung & phẩm giá con người (2)

6. Có phải hôn nhân chỉ là tình yêu và dấn thân mà thôi?

Chúng ta đừng ngụy tạo rằng hôn nhân không liên quan đến con cái. Hôn nhân là nền tảng giúp cho trẻ em có một đời sống gia đình ổn định với cha mẹ ruột của chúng. Ngụy tạo rằng thay đổi hôn nhân sẽ không tác động lớn đối với trẻ em thì thật là vô trách nhiệm. "Hôn nhân" đồng tính nghĩa là một số trẻ em sẽ không trưởng thành cùng cha mẹ ruột của chúng, điều đó trái ngược lại những gì đáng ra trẻ em phải được hưởng.

7. Phải chăng hôn nhân chỉ là một vấn đề tôn giáo mà chính phủ nên đứng ngoài?

Không phải như vậy. Các giá trị xã hội của hôn nhân rất to lớn và rõ ràng ngay cả với những người không biết ý nghĩa tôn giáo của hôn nhân như người Công Giáo. Hôn nhân là sự kết hợp trọn đời, chung thủy, và sinh hoa trái giữa người chồng và người vợ phục vụ thiện ích của tất cả mọi người – hôn nhân phục vụ thiện ích của vợ chồng, thiện ích của con cái nảy sinh từ sự kết hợp hôn nhân của họ, và thiện ích của xã hội trong việc đảm bảo rằng sinh sản xảy ra theo đường hướng có trách nhiệm với xã hội.

Chắc chắn rằng các thiện ích này được khẳng định và củng cố bởi hầu hết các tôn giáo. Nhưng chúng không dựa trên bất kỳ tiền đề tôn giáo nào; trái lại chúng dựa trên căn tính của con người. Các chính phủ có trách nhiệm thăng tiến thiện ích chung và lợi ích tốt nhất của tất cả mọi người, nhất là hôn nhân đích thực, dễ bị tổn thương nhất. Thật vậy trách nhiệm của các chính phủ nhằm thăng tiếng và bảo vệ hôn nhân trùng hợp với các niềm tin tôn giáo không phải là lý do để các chính phủ từ bỏ trách nhiệm đó.

8. Quyền con người cơ bản là gì?

Quyền con người cơ bản tuôn chảy từ căn tính và phẩm giá của con người. Để biết được điều gì được xem như là một "quyền", chúng ta phải biết những điều cần thiết để phát triển một con người, như một người nam hay một người nữ. Theo Công đồng Vatican II, các quyền con người cơ bản bao gồm "tất cả mọi thứ cần thiết để dẫn đến cuộc sống thực sự của con người, chẳng hạn như thực phẩm, quần áo, và chỗ ở ", cũng như giáo dục,  được trả lương công bằng v.v… (GS, số 26). Các quyền không tách rời nghĩa vụ và trách nhiệm (x. CV, số 43). Vì các quyền đích thực thăng tiến thiện ích của toàn thể nhân loại, tất cả mọi người, chúng không bao giờ tranh chấp với nhau.

9. Hôn nhân có phải là một quyền con người cơ bản?

Giáo Hội không nói về "quyền của hôn nhân": "Không có luật lệ con người nào có thể bãi bỏ quyền tự nhiên và nguyên thủy của hôn nhân, hoặc không có cách nào có thể hạn chế mục đích hàng đầu và chính yếu của hôn nhân ..." (RN, số 9). Nhưng có quyền kết hôn không có nghĩa là có quyền tham gia vào một mối tương quan không phải là hôn nhân, và lại bó buộc người khác bằng pháp luật dân sự để xem đó là hôn nhân. Tất cả mọi người đều có quyền kết hôn, nhưng không có quyền tái định nghĩa hôn nhân. Mối tương quan giữa hai người cùng giới tính không phải và không bao giờ có thể là hôn nhân, bởi vì hai người cùng giới tính không đáp ứng được yếu tố xác định cơ bản cho một cặp vợ chồng (sự khác biệt giới tính); chúng không phủ nhận quyền kết hôn những cặp vợ chồng khác giới không đáp ứng được các các yếu tố xác định cơ bản của hôn nhân (như tuổi tác, huyết tộc). Vì thế, quyền kết hôn không bao gồm quyền được gọi là "kết hợp" đồng tính.

10. Tác hại của "hôn nhân" đồng tính là gì?

Hôn nhân mang tầm quan trọng công khai to lớn. Và luật lệ luôn thúc đẩy viễn tượng "đời sống tốt đẹp". Vì vậy tái định nghĩa "hôn nhân" dân sự bao gồm hai người cùng giới tính sẽ gây hậu quả sâu rộng trong xã hội. Luật lệ như là người giảng dạy, và được sự hỗ trợ bởi các chính quyền, các nguồn lực tài chính và sức mạnh cưỡng bức của nhà nước, một đạo luật như thế sẽ dạy nhiều bài học xấu, chẳng hạn như:

- cho rằng hôn nhân chỉ là sự đáp ứng lãng mạn của người trưởng thành và các bậc cha mẹ hợp pháp chẳng làm gì đối con cái họ sinh ra, để mỗi đứa trẻ có thể có quyền đối với sự che chở của người mẹ và người cha cùng với sự trưởng thành của nó, con người được phục vụ trong phạm vi lớn nhất có thể;

- cho rằng những người mẹ và những người cha hoàn toàn có thể hoán đổi vai trò cho nhau, và giới tính cũng không quan trọng cho sự trưởng thành của trẻ em;

- cho rằng hành vi tình dục đồng giới không chỉ đơn thuần chấp nhận được về mặt đạo đức, nhưng hoàn toàn bình đẳng về giá trị đạo đức đối với tình dục trong hôn nhân, và như vậy cũng xứng đáng được xã hội bảo vệ và ủng hộ bằng luật pháp;

- cho rằng những người tuân thủ định nghĩa lâu đời và phổ quát của hôn nhân là mù quáng, đức tin của họ chỉ có thể được giải thích bởi sự thù hận đối với người có khuynh hướng đồng tính, và nhà nước có nhiệm vụ để trừng phạt và gạt bỏ họ vì sự bền bỉ trong đức tin của mình.

 

(còn tiếp)

Nguồn: usccb.org và acmfc.org.au

Tạ Ân Phúc

Tags: 

Các tin đã đưa ngày