Câu hỏi thường gặp về hôn nhân: Ý nghĩa của hôn nhân và sự khác biệt giới tính (2)

6. Hôn nhân không chỉ là tình yêu và dấn thân giữa hai người?

Tất nhiên tình yêu và dấn thân là quan trọng đối với hôn nhân - vì chúng dành cho nhiều tương quan. Nhưng hôn nhân là độc đáo bởi vì khi đó dấn thân được mời gọi thể hiện tốt để đạt đến sự hiệp thông, nơi đó "cả hai trở nên một xương một thịt" (St 2,24). Chỉ có một người nam và một người phụ nữ trong hôn nhân mới có thể trở nên sự hiệp thông "một xương một thịt". Sự hiệp nhất của vợ chồng là rất thân mật để từ đó "người thứ ba" có thể chào đời, là đứa con - một sự sống mới sẽ được chào đón và lớn lên trong tình yêu. Không có mối tương quan nào khác, không quan trọng yêu thương hoặc dấn thân thế nào, có thể có hình thức độc đáo này của dấn thân - hiệp thông - vốn tồn tại trong hôn nhân, giữa một người chồng và một người vợ.

7. Tại sao giới tính con người lại quan trọng đối với hôn nhân?

Giới tính quan trọng đối với hôn nhân vì thân xác quan trọng đối với tình yêu. Thân xác của tôi không chỉ đơn thuần là "hình dạng da thịt của tôi". Thay vào đó, nhân dạng của tôi như là một ngôi vị là không thể tách rời khỏi thực tại thân xác của tôi. Tôi là một thân xác con người. Như Đức Gioan Phaolô cho biết, thân xác mạc khải con người. Đó là một thực tại cá nhân sâu xa, không chỉ là một thực tại sinh học (xem TOB, 9.4). Thân xác được "nâng lên" trong mỗi hành động của con người, bao gồm nhiệm vụ quan trọng nhất: yêu thương. Yêu thương như một nhân vị nghĩa là yêu thương như một người nam hoặc một người nữ. Hôn nhân, "hình thức chính yếu" của tình yêu con người (GS số 12), nhất thiết phải liên quan đến thực tại của người nam và người nữ như là những thân xác con người. Hôn nhân mang bản chất khác biệt giới tính. Khi "xóa bỏ" thân xác, và giới tính, như thể không quan trọng đối với hôn nhân, có nghĩa là đối xử với thân xác không hợp lý, hay như là một đối tượng hoặc công cụ được sử dụng theo sự vui thú của một người, chứ không phải như là một điều cần thiết – và vẻ đẹp – của khía cạnh con người và yêu thương như là một nhân vị. Sự xóa bỏ như thế sẽ bỏ qua bản chất của hôn nhân.

8. Tình yêu giữa người chồng và người vợ là duy nhất không thể giản lược như thế nào?

Tình yêu giữa người chồng và người vợ liên quan đến quà tặng tự do, hoàn toàn tin tưởng lẫn nhau của bản thân, nó không chỉ thể hiện tình yêu, mà còn mở ra cho đôi vợ chồng đón nhận món quà tặng con cái. Không có sự tương tác con người nào khác trên thế gian có thể giống như thế. Đây là lý do tại sao sự thân mật giới tính được dành riêng cho tình yêu hôn nhân - hôn nhân chính là bối cảnh duy nhất nơi đó tính dục giữa người nam và người nữ có thể nói được ngôn ngữ đích thực của sự tự hiến. Mặt khác, hành vi tình dục giữa hai người nam hoặc hai người nữ có thể không bao giờ đi đến sự đồng nhất chỉ được trải nghiệm giữa người chồng và người vợ, những hành vi này cũng không thông truyền sự sống .Thực vậy, hai người cùng giới không thể hoàn trao quà tặng bản thân cho nhau như một người chồng và một người vợ thực hiện, cả về phương diện thân xác và cá nhân. Vì lý do này, hành vi tình dục như thế gây hại và luôn luôn sai lầm, vì nó không có khả năng thực sự thể hiện tình yêu vợ chồng - tình yêu mà trong bản chất bao gồm khả năng trao hiến hoàn toàn bản thân mình cho người khác và đón nhận người khác chính là quà tặng trong sự hiệp thông hoàn toàn về tâm trí, thân xác và tinh thần. Vì vậy, không bao giờ mối tương quan giữa hai người cùng giới có thể được nâng lên ngang bằng hoặc tương tự như mối tương quang giữa người chồng và người vợ.

9. Tính b túc là gì?

"Bổ túc" dùng để chỉ sự duy nhất - và thành quả - trong mối tương quan giữa người nam và người nữ. Cả người nam và người nữ được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Cả hai đều có nhân cách và giá trị tốt đẹp. Nhưng bình đẳng không có nghĩa là "giống hệt nhau": một người nam không phải là một người nữ, và một người nữ không phải là một người nam. Trái lại, "nam và nữ là cách thức để phân biệt thân xác của con người, con người mở ngỏ với Thiên Chúa và với một người khác". Bởi vì người nam và người nữ là "bổ túc" cho nhau nên họ mang những quà tặng khác nhau cho một mối tương quan. Trong hôn nhân, sự bổ túc vợ chồng được thể hiện rất rõ trong các hoạt động của tình yêu vợ chồng, có con cái và cha mẹ - những hoạt động mời gọi sự hợp tác - và những quà tặng độc đáo - của chồng và vợ.

10. Tại sao Giáo Hội Công Giáo quan tâm rất nhiều đến hôn nhân?

Giáo hội Công giáo quan tâm đến hôn nhân bởi vì hôn nhân là điều thiện căn bản trong chính nó và là nền tảng cho sự tồn tại và hưng thịnh của con người. Noi gương Chúa Giêsu, Giáo Hội quan tâm đến toàn thể con người, và tất cả mọi người. Hôn nhân  ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Ngày nay, người dân trên khắp thế giới đang đau khổ vì sự tan vỡ của gia đình - ly hôn, sinh con ngoài giá thú, v.v… Hôn nhân không bao giờ chỉ là một vấn đề "riêng tư"; nó mang ý nghĩa công khai và kết quả công khai. Người ta chỉ có suy nghĩ kết nối giữa các gia đình không có cha và những thanh niên trẻ trong tù để biết rằng điều này là đúng. Ngoài ra, đề xuất "định nghĩa lại" hôn nhân bao gồm hai người nam hoặc hai người nữ thực sự là một đề nghị để "định nghĩa lại" con người, nhưng lại lãng quên người nam, người nữ nghĩa là gì. Đây là một sự bất công cơ bản đối với người nam, người nữ, trẻ em và những người cha, người mẹ. Hôn nhân thực sự là một trong những vấn đề xã hội quan trọng nhất của thời đại chúng ta.

Nguồn: usccb.org

Tạ Ân Phúc

Tags: 

Các tin đã đưa ngày